การทดลองเสมือน

การทดลองเสมือน (Augmented reality หรือ AR)
        คำว่า Augmented แปลว่าเพิ่มหรือเติมส่วน Reality แปลว่าความจริงเมื่อเอาสองคำมารวมกันแล้ว ความหมายก็ค่อนข้างตรงตัว นั่นก็คือเทคโนโลยีการผสมผสานโลกเสมือน (Virtual World) เพิ่มเข้าไปในโลกจริง (Physical World) เพื่อทำให้เกิดการกลมกลืนกันมากที่สุดจนแยกไม่ออก เช่นเราอาจจะมีถ่ายวิดีโอฉากใดฉากหนึ่งมา แล้วทำการสร้างรูปกราฟิกภาพ 3 มิติผสมลงไปในฉากวิดีโอที่เราถ่ายมาให้ดูเสมือนกับว่าภาพ 3 มิตินี้เป็นส่วนหนึ่ง ของวิดีโอจริงๆเทคโนโลยีการผสมผสานกันนี้แหละครับที่เราเรียกว่า โลกเสมือนผสานโลกจริง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ผสาน เอาโลกแห่งความเป็นจริงเข้ากับโลกเสมือนโดนผ่านทางอุปกรณ์ต่างๆอย่างกล้องถ่ายภาพ เข็มทิศ และ GPS เป็นต้น

>> ดาวน์โหลด คู่มือการใช้โปรแกรม
>> ดาวน์โหลด Application : การทดลองเสมือนเรื่องกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน

 
        การทดลองเสมือน กฎของนิวตันข้อที่ 1
          สถานการณ์ของการทดลองที่ 1 จากของกฎนิวตันข้อที่ 1 (∑F=0)
         จากตัวอย่างการทดลองที่1 เกี่ยวกับวัตถุเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงที่ เมื่อผู้เรียนส่องกล้องไปที่ Marker ท ี่1
         จะเห็นกล่อง3มิติและตัวเลือกทิศทางการเคลื่อนที่ขึ้นที่หน้าจอโทรศัพท์ เมื่อใช้นิ้วไปสัมผัส ที่แต่ละด้านของกล่อง
         บริเวณปุ่มกด ผู้เรียนจะเห็นวัตถุเคลื่อนที่ออกมาจากแต่ละด้านด้วยความเร็วคงที่
  Marker 1.1 ดาวน์โหลด       
     
         สถานการณ์ของการทดลองที่ 2 จากของกฎนิวตันข้อที่ 1 (∑F=0) เกี่ยวกับความเฉื่อย ผู้เรียนส่องกล้องไปที่ Markerที่2 จะเห็นกล่อง 3มิติ 2กล่องซ้อนกันอยู่ และมีปุ่ม ให้สัมผัสเริ่มการเคลื่อนที่ของกล่อง เมื่อกล่องเคลื่อนที่ จะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงที่ และกล่องที่อยู่ข้างล่าง จะหยุดเคลื่อนที่กะทันหัน แต่กล่องที่อยู่ด้านบน จะรักษา สภาพการเคลื่อนที่ และเคลื่อนที่ไปด้วยความเร็วเท่าเดิม
  Marker 1.2 ดาวน์โหลด      
     
 
        การทดลองเสมือน กฎของนิวตันข้อที่ 2
          สถานการณ์ของการทดลองที่ 3 จากของกฎนิวตันข้อที่ 2 (∑F=ma) จำลองการเคลื่อนที่ของวัตถุบนพื้นเรียบลื่น ด้วยความเร่ง เมื่อผู้เรียนส่องกล้องไปที่ Markerที่1 จะเห็นกล่อง 3มิติ เมื่อสัมผัสที่ปุ่มสีฟ้าจะขึ้นปุ่ม เพื่อปรับขนาดของแรง และปรับความเร่ง เมื่อสัมผัสกล่องเสมือน ภาพกล่องจะเคลื่อนที่ด้วยความเร่ง ตามแรง และความเร็วที่กำหนด
  Marker 2.1 ดาวน์โหลด       
     
         สถานการณ์ของการทดลองที่ 4 จากของกฎนิวตันข้อที่ 2 (∑F=ma) จำลองการเคลื่อนที่ของวัตถุบนพื้นที่มีแรงเสียดทาน คือเมื่อผู้เรียนส่องกล้องไปที่ Markerที่1 จะเห็นกล่อง 3มิติ เมื่อสัมผัสที่ปุ่มสีฟ้าจะขึ้นปุ่มเพื่อปรับขนาดของแรง และปรับความเร่ง
แต่จะแตกต่างกันที่การทดลองนี้ สามารถปรับค่าของแรงเสียดทานได้
  Marker 2.2 ดาวน์โหลด      
     
 
        การทดลองเสมือน กฎของนิวตันข้อที่ 3
          สถานการณ์ของการทดลองที่ 5 จากการทดลอง ของกฎนิวตันข้อที่ 3 แรงกิริยา = แรงปฏิกิริยา เมื่อผู้เรียนส่องกล้องไปที่ Markerที่1 จะเห็นกล่อง 3มิติ โมเดลจรวด บนหน้าจอจะมีข้อมูล ของการทดลอง และเมื่อใช้นิ้วสัมผัสปุ่มบริเวณข้างหลัง กล่องจะแสดงปุ่ม เพื่อปรับขนาด ของแรงได้ เมื่อวัตถุเคลื่อนที่ จะเห็นลูกศรที่แสดงว่าแรงกิริยา = แรงปฏิกิริยา และวัตถุ
  Marker 3.1 ดาวน์โหลด       
     
         สถานการณ์ของการทดลองที่ 6 การทดลองของกฎนิวตันข้อที่ 3 แรงกิริยา = แรงปฏิกิริยา
เมื่อส่องไปที่ Markerที่2 จะเห็นรถยนต์ กำแพง และปุ่มเพื่อปรับขนาดของแรงคู่กิริยา แล้วใช้นิ้วสัมผัสที่ปุ่มสีฟ้า เพื่อเป็นการเริ่มทำงาน และเมื่อรถพุ่งไปชนกำแพง จะเห็นว่าแรงที่รถกระทำต่อกำแพง และแรงที่กำแพงกระทำต่อรถนั้นเท่ากัน
  Marker 3.2 ดาวน์โหลด