|
การทดลองเสมือน กฎของนิวตันข้อที่ 1 |
|
 |
สถานการณ์ของการทดลองที่ 1 จากของกฎนิวตันข้อที่ 1 (∑F=0)
จากตัวอย่างการทดลองที่1 เกี่ยวกับวัตถุเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงที่ เมื่อผู้เรียนส่องกล้องไปที่ Marker ท ี่1
จะเห็นกล่อง3มิติและตัวเลือกทิศทางการเคลื่อนที่ขึ้นที่หน้าจอโทรศัพท์ เมื่อใช้นิ้วไปสัมผัส ที่แต่ละด้านของกล่อง
บริเวณปุ่มกด ผู้เรียนจะเห็นวัตถุเคลื่อนที่ออกมาจากแต่ละด้านด้วยความเร็วคงที่ |
|
Marker 1.1 ดาวน์โหลด |
|
|
|
|
 |
สถานการณ์ของการทดลองที่ 2 จากของกฎนิวตันข้อที่ 1 (∑F=0) เกี่ยวกับความเฉื่อย
ผู้เรียนส่องกล้องไปที่ Markerที่2 จะเห็นกล่อง 3มิติ 2กล่องซ้อนกันอยู่ และมีปุ่ม ให้สัมผัสเริ่มการเคลื่อนที่ของกล่อง เมื่อกล่องเคลื่อนที่ จะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงที่ และกล่องที่อยู่ข้างล่าง จะหยุดเคลื่อนที่กะทันหัน
แต่กล่องที่อยู่ด้านบน จะรักษา สภาพการเคลื่อนที่ และเคลื่อนที่ไปด้วยความเร็วเท่าเดิม |
|
Marker 1.2 ดาวน์โหลด |
|
|
|
|
|
การทดลองเสมือน กฎของนิวตันข้อที่ 2 |
|
 |
สถานการณ์ของการทดลองที่ 3 จากของกฎนิวตันข้อที่ 2 (∑F=ma) จำลองการเคลื่อนที่ของวัตถุบนพื้นเรียบลื่น ด้วยความเร่ง เมื่อผู้เรียนส่องกล้องไปที่ Markerที่1 จะเห็นกล่อง 3มิติ เมื่อสัมผัสที่ปุ่มสีฟ้าจะขึ้นปุ่ม เพื่อปรับขนาดของแรง และปรับความเร่ง เมื่อสัมผัสกล่องเสมือน ภาพกล่องจะเคลื่อนที่ด้วยความเร่ง ตามแรง และความเร็วที่กำหนด |
|
Marker 2.1 ดาวน์โหลด |
|
|
|
|
 |
สถานการณ์ของการทดลองที่ 4 จากของกฎนิวตันข้อที่ 2 (∑F=ma) จำลองการเคลื่อนที่ของวัตถุบนพื้นที่มีแรงเสียดทาน คือเมื่อผู้เรียนส่องกล้องไปที่ Markerที่1 จะเห็นกล่อง 3มิติ เมื่อสัมผัสที่ปุ่มสีฟ้าจะขึ้นปุ่มเพื่อปรับขนาดของแรง และปรับความเร่ง
แต่จะแตกต่างกันที่การทดลองนี้ สามารถปรับค่าของแรงเสียดทานได้ |
|
Marker 2.2 ดาวน์โหลด |
|
|
|
|
|
การทดลองเสมือน กฎของนิวตันข้อที่ 3 |
|
 |
สถานการณ์ของการทดลองที่ 5 จากการทดลอง ของกฎนิวตันข้อที่ 3 แรงกิริยา = แรงปฏิกิริยา เมื่อผู้เรียนส่องกล้องไปที่ Markerที่1 จะเห็นกล่อง 3มิติ โมเดลจรวด บนหน้าจอจะมีข้อมูล ของการทดลอง และเมื่อใช้นิ้วสัมผัสปุ่มบริเวณข้างหลัง กล่องจะแสดงปุ่ม เพื่อปรับขนาด ของแรงได้ เมื่อวัตถุเคลื่อนที่ จะเห็นลูกศรที่แสดงว่าแรงกิริยา = แรงปฏิกิริยา และวัตถุ |
|
Marker 3.1 ดาวน์โหลด |
|
|
|
|
 |
สถานการณ์ของการทดลองที่ 6 การทดลองของกฎนิวตันข้อที่ 3 แรงกิริยา = แรงปฏิกิริยา
เมื่อส่องไปที่ Markerที่2 จะเห็นรถยนต์ กำแพง และปุ่มเพื่อปรับขนาดของแรงคู่กิริยา แล้วใช้นิ้วสัมผัสที่ปุ่มสีฟ้า เพื่อเป็นการเริ่มทำงาน และเมื่อรถพุ่งไปชนกำแพง จะเห็นว่าแรงที่รถกระทำต่อกำแพง และแรงที่กำแพงกระทำต่อรถนั้นเท่ากัน |
|
Marker 3.2 ดาวน์โหลด |
|
|
|
|
|