กิจกรรม อัลบีโด



วัตถุประสงค์: เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจ เกี่ยวกับความสามารถในการสะท้อนแสงของวัตถุแต่ละชนิด ว่ามีแตกต่างกันหรือไม่อย่างไร และมีผลกับพลังงานที่วัตถุได้รับอย่างไรบ้าง

สื่อการเรียนรู้:
        1. เครื่องทดสอบการสะท้อนแสงของวัตถุอย่างง่าย 1 ชุด
        2. ไมโครแอมมิเตอร์ 1 ชุด
        3. แบตเตอรี่ 3 โวลต์ 1 ชุด
        4. แผ่นกระดาษสีต่างๆ หรือวัสดุผิวเรียบสำหรับทดสอบ

การประกอบ:

ภาพที่ 1 วงจรสำหรับเครื่องทดสอบการสะท้อนแสงของวัตถุอย่างง่าย

หลักการ:
         หลักการของเครื่องทดสอบการสะท้อนแสงอย่างง่าย คือ การตรวจวัดปริมาณแสงที่สะท้อนจากวัตถุ โดยใช้ โฟโต้เซนเซอร์ เป็นตัวตรวจจับ และแปลงปริมาณแสงที่ได้ไปเป็นกระแสไฟฟ้า โดยสามารถอ่านค่าได้จากไมโครแอมป์มิเตอร์

การดำเนินกิจกรรม:
         แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆ ละเท่าๆ กัน ตามความเหมาะสม แจกใบงานกิจกรรม การทดสอบ
ความสามารถในการสะท้อนแสงของวัตถุ ให้กับนักเรียนแต่ละกลุ่ม ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันเดาว่า
กระดาษสีต่างๆ กัน สีใดจะมีความสามารถในการสะท้อนแสง ได้ดีกว่ากัน และบันทึกลงในตารางบันทึก
ผล จากนั้นให้นักเรียนทดสอบความสามารถในการสะท้อนแสงของกระดาษสีแต่ละสี ด้วยเครื่องทดสอบ
ความสามารถในการสะท้อนแสงอย่างง่าย และบันทึกลงในตารางบันทึกผล

ตารางบันทึกผล

วัตถุทดสอบ
ความสามารถในการสะท้อนแสงจาก
การคาดเดา (เรียงตามลำดับ )
ค่าความสามารถในการสะท้อนแสงจาก
เครื่องทดสอบการสะท้อน (ไมโครแอมป์)
กระดาษสีขาว    
กระดาษสีแดง    
กระดาษสีเหลือง    
กระดาษสีดำ    
กระดาษสีเขียว    
ใบไม้    
อื่นๆ..........................    

สรุปผลกิจกรรม:
         หลังจากนักเรียนได้ผลการทดลองเรียบร้อยแล้วให้ นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันเปรียบเทียบ ค่าที่
ได้จากการคาดเดาและ ค่าที่ได้จากการตรวจสอบด้วยเครื่องทดสอบ ว่าแตกต่างกันอย่างไร และทำไม
ถึงเป็นเช่นนั้น และช่วยกันคิดว่า ความแตกต่างของ ความสามารถในการสะท้อนแสงนี้มีผลกระทบกับ
สภาพแวดล้อมของโลกอย่างไร