วัตถุประสงค์: เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจ
เกี่ยวกับความสามารถในการสะท้อนแสงของวัตถุแต่ละชนิด ว่ามีแตกต่างกันหรือไม่อย่างไร
และมีผลกับพลังงานที่วัตถุได้รับอย่างไรบ้าง
สื่อการเรียนรู้:
1. เครื่องทดสอบการสะท้อนแสงของวัตถุอย่างง่าย
1 ชุด
2. ไมโครแอมมิเตอร์
1 ชุด
3. แบตเตอรี่ 3
โวลต์ 1 ชุด
4. แผ่นกระดาษสีต่างๆ
หรือวัสดุผิวเรียบสำหรับทดสอบ
การประกอบ:
ภาพที่
1 วงจรสำหรับเครื่องทดสอบการสะท้อนแสงของวัตถุอย่างง่าย
หลักการ:
หลักการของเครื่องทดสอบการสะท้อนแสงอย่างง่าย
คือ การตรวจวัดปริมาณแสงที่สะท้อนจากวัตถุ โดยใช้ โฟโต้เซนเซอร์
เป็นตัวตรวจจับ และแปลงปริมาณแสงที่ได้ไปเป็นกระแสไฟฟ้า โดยสามารถอ่านค่าได้จากไมโครแอมป์มิเตอร์
การดำเนินกิจกรรม:
แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆ
ละเท่าๆ กัน ตามความเหมาะสม แจกใบงานกิจกรรม การทดสอบ
ความสามารถในการสะท้อนแสงของวัตถุ
ให้กับนักเรียนแต่ละกลุ่ม ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันเดาว่า
กระดาษสีต่างๆ กัน สีใดจะมีความสามารถในการสะท้อนแสง
ได้ดีกว่ากัน และบันทึกลงในตารางบันทึก
ผล จากนั้นให้นักเรียนทดสอบความสามารถในการสะท้อนแสงของกระดาษสีแต่ละสี
ด้วยเครื่องทดสอบ
ความสามารถในการสะท้อนแสงอย่างง่าย และบันทึกลงในตารางบันทึกผล
ตารางบันทึกผล
วัตถุทดสอบ |
ความสามารถในการสะท้อนแสงจาก
การคาดเดา (เรียงตามลำดับ ) |
ค่าความสามารถในการสะท้อนแสงจาก
เครื่องทดสอบการสะท้อน (ไมโครแอมป์) |
กระดาษสีขาว |
|
|
กระดาษสีแดง |
|
|
กระดาษสีเหลือง |
|
|
กระดาษสีดำ |
|
|
กระดาษสีเขียว |
|
|
ใบไม้ |
|
|
อื่นๆ.......................... |
|
|
สรุปผลกิจกรรม:
หลังจากนักเรียนได้ผลการทดลองเรียบร้อยแล้วให้
นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันเปรียบเทียบ ค่าที่
ได้จากการคาดเดาและ
ค่าที่ได้จากการตรวจสอบด้วยเครื่องทดสอบ ว่าแตกต่างกันอย่างไร และทำไม
ถึงเป็นเช่นนั้น
และช่วยกันคิดว่า ความแตกต่างของ ความสามารถในการสะท้อนแสงนี้มีผลกระทบกับ
สภาพแวดล้อมของโลกอย่างไร
© 2003 - 2010 The LESA Project
All rights reserved.
|