การวิเคราะห์ข้อมูล อุณหภูมิ - แสงอาทิตย์
ระดับชั้น: ประถมปลาย - มัธยมต้น
ระยะเวลา: วิเคราะห์ข้อมูล
ใช้เวลาประมาณแผ่นละ 10 นาที
วัตถุประสงค์: สร้างทักษะในการอ่านกราฟ วิเคราะห์ข้อมูล และฝึกกระบวนการเรียนรู้อย่างนักวิทยาศาสตร์
หลักการ: ศึกษาความสัมพันธ์ของ
อุณหภูมิ แสงอาทิตย์ โดยใช้ข้อมูลจริง
ชุดข้อมูล:
1. พลังงานแสงอาทิตย์
ในรอบ 1 วัน
2. พลังงานแสงอาทิตย์
ในรอบ 3 วัน
3. พลังงานแสงอาทิตย์
ในรอบ 1 สัปดาห์
4. อุณหภูมิ
ในรอบ 1 วัน
5. อุณหภูมิ
ในรอบ 3 วัน
6. อุณหภูมิ
ในรอบ 1 สัปดาห์
7. อุณหภูมิ
แสงอาทิตย์ ในรอบ 1 วัน
8. อุณหภูมิ
แสงอาทิตย์ ในรอบ 3 วัน
9. อุณหภูมิ
แสงอาทิตย์ ในรอบ 1 สัปดาห์
การดำเนินการ:
1. คุณครูแนะนำวิธีการอ่านกราฟ
ตัวแปร หน่วย และคาบเวลา
2. ให้นักเรียนศึกษาข้อมูลพลังงานแสงอาทิตย์
และตอบคำถาม
(ภายหลังจากการทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับแสงอาทิตย์)
3. ให้นักเรียนศึกษาข้อมูลอุณหภูมิ
และตอบคำถาม
(ภายหลังจากการทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับอุณหภูมิ เช่น กิจกรรมการดูดกลืนพลังงานความร้อน)
4. ให้นักเรียนศึกษาข้อมูลพลังงานแสงอาทิตย์
และตอบคำถาม
(ภายหลังจากการทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของอุณหภูมิ และแสงอาทิตย์
เช่น กิจกรรมแบบจำลองภาวะเรือนกระจก)
5. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลของตน
ให้เพื่อนๆ ดู จะได้เห็นแนวทางการวิเคราะห์ข้อมูลของแต่ละกลุ่มว่า
เหมือน หรือแตกต่างกันอย่างไร
© 2003 - 2010 The LESA Project
All rights reserved.
|