การวิเคราะห์ข้อมูล อุณหภูมิ - แสงอาทิตย์

ระดับชั้น: ประถมปลาย - มัธยมต้น

ระยะเวลา: วิเคราะห์ข้อมูล ใช้เวลาประมาณแผ่นละ 10 นาที

วัตถุประสงค์: สร้างทักษะในการอ่านกราฟ วิเคราะห์ข้อมูล และฝึกกระบวนการเรียนรู้อย่างนักวิทยาศาสตร์

หลักการ: ศึกษาความสัมพันธ์ของ อุณหภูมิ – แสงอาทิตย์ โดยใช้ข้อมูลจริง

ชุดข้อมูล:
          1. พลังงานแสงอาทิตย์ ในรอบ 1 วัน
          2. พลังงานแสงอาทิตย์ ในรอบ 3 วัน
          3. พลังงานแสงอาทิตย์ ในรอบ 1 สัปดาห์
          4. อุณหภูมิ ในรอบ 1 วัน
          5. อุณหภูมิ ในรอบ 3 วัน
          6. อุณหภูมิ ในรอบ 1 สัปดาห์
          7. อุณหภูมิ – แสงอาทิตย์ ในรอบ 1 วัน
          8. อุณหภูมิ – แสงอาทิตย์ ในรอบ 3 วัน
          9. อุณหภูมิ – แสงอาทิตย์ ในรอบ 1 สัปดาห์

การดำเนินการ:
          1. คุณครูแนะนำวิธีการอ่านกราฟ ตัวแปร หน่วย และคาบเวลา
          2. ให้นักเรียนศึกษาข้อมูลพลังงานแสงอาทิตย์ และตอบคำถาม
(ภายหลังจากการทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับแสงอาทิตย์)
          3. ให้นักเรียนศึกษาข้อมูลอุณหภูมิ และตอบคำถาม
(ภายหลังจากการทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับอุณหภูมิ เช่น กิจกรรมการดูดกลืนพลังงานความร้อน)
          4. ให้นักเรียนศึกษาข้อมูลพลังงานแสงอาทิตย์ และตอบคำถาม
(ภายหลังจากการทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของอุณหภูมิ และแสงอาทิตย์ เช่น กิจกรรมแบบจำลองภาวะเรือนกระจก)
          5. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลของตน ให้เพื่อนๆ ดู จะได้เห็นแนวทางการวิเคราะห์ข้อมูลของแต่ละกลุ่มว่า เหมือน หรือแตกต่างกันอย่างไร