หน้าหลัก คำอธิบายรายวิชา ก่อนเรียนควรรู้ บทเรียน แบบทดสอบ มุมพักสมอง website น่าสนใจ ประวัติผู้จัดทำ

หน่วยที่ 7 เรื่อง กระดาษทำการ


ความหมายของกระดาษทำการ

           กระดาษทำการ (Work Sheet or Working Papers) หมายถึง แบบฟอร์มหรือกระดาษร่างที่กิจการจัดทำขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือที่ช่วย ให้การจัดทำงบการเงินเป็นไปอย่างสะดวก  รวดเร็ว และ ไม่ผิดพลาด แต่กรณีที่เป็นกิจการขนาดเล็กและมีรายการไม่มากนักอาจไม่จำเป็น ต้องจัดทำกระดาษทำการก่อนทำงบการเงินก็ได้   โดยกระดาษทำการจะมีด้วยกันหลายชนิด เช่น ชนิด 6 ช่อง 8 ช่อง หรือ 10 ช่อง เป็นต้น
รูปแบบของกระดาษทำการชนิด 6 ช่อง
รูปแบบของกระดาษทำการชนิด 6 ช่อง ประกอบด้วยส่วนต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
                1.  ส่วนหัวของกระดาษทำการ มี  3  บรรทัด  ซึ่งประกอบด้วย
                                บรรทัดที่  1  ชื่อกิจการ
                                บรรทัดที่  2  คำว่า “กระดาษทำการ”
                                บรรทัดที่  3  สำหรับรอบระยะเวลาบัญชี
                2.  ช่องชื่อบัญชี
                3.  ช่องเลขที่บัญชี
                4.  ช่องงบทดลอง แบ่งออกเป็นด้านเดบิตและด้านเครดิต
                5.  ช่องงบกำไรขาดทุน แบ่งออกเป็นเดบิตและเครดิต
                6.  ช่องงบดุล แบ่งออกเป็นเดบิตและเครดิต

               1.  เขียนหัวของกระดาษทำการ 3  บรรทัด
               2.  นำยอดคงเหลือของบัญชีแยกประเภท หรือลอกงบทดลองที่ได้จัดทำไว้แล้ว มาแสดงในกระดาษ  ทำการในช่องชื่อบัญชี  ช่องเลขที่บัญชี ช่องงบทดลอง แล้วรวมจำนวนเงินในช่องเดบิตและเครดิต ซึ่งทั้ง 2 ช่องจะต้องมียอดรวมเท่ากัน
               3.  นำจำนวนเงินในช่องงบทดลอง ช่องงบกำไรขาดทุน และงบดุล ดังนี้
                                -  บัญชีหมวดสินทรัพย์ นำไปลงในช่องงบดุล ด้านเดบิต
                                -  บัญชีหมวดหนี้สิน นำไปลงในช่องงบดุล ด้านเครดิต
                                -  บัญชีหมวดส่วนของเจ้าของ (ทุน) นำไปลงในช่องงบดุล ด้านเครดิต
                                -  บัญชีหมวดส่วนของเจ้าของ (ถอนใช้ส่วนตัว) นำไปลงในช่องงบดุล ด้านเดบิต
                                -  บัญชีหมวดรายได้ นำไปลงในช่องงบกำไรขาดทุน  ด้านเครดิต
                                -  บัญชีหมวดค่าใช้จ่าย นำไปลงในช่องงบกำไรขาดทุน  ด้านเดบิต
                4.  รวมจำนวนเงินในช่องเดบิตและเครดิตของงบกำไรขาดทุน และงบดุล
                5.  หาผลต่างระหว่างช่องเดบิตและเครดิตของงบกำไรขาดทุน
-  ถ้ายอดรวมด้านเครดิตมากกว่าด้านเดบิต  ผลต่างก็คือ  กำไรสุทธิ
ให้เขียนจำนวนเงินในช่องงบกำไรขาดทุนด้านเดบิต และในช่องงบดุลด้านเครดิต
-  ถ้ายอดรวมด้านเดบิตมากกว่าด้านเครดิต  ผลต่างก็คือ ขาดทุนสุทธิ
ให้เขียนจำนวนเงินในช่องงบกำไรขาดทุนด้านเครดิต และช่องงบดุลด้านเดบิต
                6.  รวมจำนวนเงินในช่องงบกำไรขาดทุนและงบดุล ด้านเดบิตและด้านเครดิต ซึ่งจะต้องมียอดเท่ากันเสมอ

ตัวอย่าง  กรณีมีกำไรสุทธิ

ให้ทำ  กระดาษทำการ 6 ช่อง สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2552

ตัวอย่าง  กรณีที่มีผลขาดทุนสุทธิ

ให้ทำ :  กระดาษทำการ 6 ช่อง สำหรับระยะเวลา  1  ปี  สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2552

การจัดทำกระดาษทำการ 6 ช่อง เป็นดังนี้

ประโยชน์ของกระดาษทำการ
                1.  เพื่อให้ทราบผลการดำเนินงานของกิจการสำหรับระยะเวลาหนึ่งว่ามีกำไรหรือขาดทุนสุทธิเป็นจำนวนเงินเท่าใด
                2.  เพื่อให้ทราบฐานะทางการเงินของกิจการว่ามีสินทรัพย์  หนี้สิน  และทุน  เป็นจำนวนเงินเท่าใด
                3.  ช่วยให้กิจการจดทำงบการเงินได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น
                4.  ช่วยในการตรวจสอบความถูกต้องของการจัดทำงบการเงิน

Up

>> กลับหน้าบทเรียน << NEXT
C O P Y R I G H T © 2 0 1 1