กิจกรรมสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพ
จุดประสงค์ สำรวจความหลายหลากทางชีวภาพ และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สาระสำคัญ สิ่งมีชีวิตมีความสามารถในการปรับตัวตามสิ่งแวดล้อม เพื่อที่สามารถดำรงชีวิตและสืบทอดสายพันธุ์ต่อไป การกลายพันธุ์ช่วยทำให้เกิดความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต อย่างไรก็ตาม สิ่งมีชีวิตทุกชนิดในระบบนิเวศน์เดียวกัน ย่อมมีความสัมพันธ์และพึ่งพาอาศัยกันเป็นระบบลูกโซ่ การศึกษาความหลากหลายทางชีวภาพในภูมิประเทศจริง จะช่วยให้นักเรียนเข้าใจสิ่งแวดล้อมได้ดีขึ้น เวลาที่ใช้ 1 คาบเรียน ระดับชั้นเรียน ทุกระดับ แนวความคิดหลักที่สำคัญ ความสัมพันธ์ของระบบนิเวศกับความหลากหลายทางชีวภาพ ทักษะ การสำรวจ การสังเกต การจดบันทึกวัสดุและอุปกรณ ์ แว่นขยาย สวิงจับสัตว์น้ำ หรือแมลง กล้องส่องทางไกลท อุปกรณ์ในการจดบันทึก ใบงานกิจกรรมการสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพ สถานที่ ควรทำการสำรวจอย่างน้อย 2 แห่ง โดยเลือกสถานที่ๆ มีสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศน์ที่แตกต่างกัน เช่น ป่าไม้ ทุ่งหญ้า, ถ้ำ ที่โล่งแจ้ง, น้ำ - พื้นที่แห้ง ทว่าอยู่ใกล้เคียงกัน เพื่อที่นักเรียนจะได้เห็นถึง ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตประเภทต่างๆ กับสิ่งแวดล้อมที่มันอาศัยอยู่ วิธีปฏิบัติ 1. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆ ละ ไม่เกิน 5 คน 2. แจกอุปกรณ์และใบงานกิจกรรมการสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพ ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม 3. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม แยกย้ายกันสังเกตการณ์ในพื้นที่ด้วยความเงียบ ทำการจดบันทึก วาดรูป และฟังเสียง 4. เปลี่ยนพื้นที่ และทำการสำรวจต่อ (หากมีเวลาและไม่ถูกจำกัดสถานที่) 5. เมื่อเสร็จกิจกรรม ให้นักเรียนรวมกลุ่ม อภิปรายสิ่งที่ได้พบเห็น แสดงความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดกับสภาพแวดล้อมของแต่ละพื้นที่