กิจกรรมไพ่ดาวเคราะห์
จุดประสงค์ ศึกษาข้อมูลเพื่อค้นหาดาวเคราะห์ที่เอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิต สาระสำคัญ สิ่งมีชีวิตจำเป็นจะต้องมีถิ่นที่อยู่อาศัย ทำไมโลกจึงเป็นดาวเคราะห์เพียงดวงเดียวในระบบสุริยะที่มีสิ่งมีชีวิต ปัจจัยอะไรบ้างที่เอื้ออำนวยในการดำรงขีวิต ถ้ามีสิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์ดวงอื่น ควรมีรูปร่างลักษณะเช่นใด เวลาที่ใช้ 2 คาบเรียน ระดับชั้นเรียน ประถมปลาย - มัธยมต้น แนวความคิดหลักที่สำคัญ ปัจจัยที่เอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิต ทักษะ การวิเคราะห์ข้อมูล การทำงานร่วมกันเป็นทีม วัสดุและอุปกรณ์ ไพ่ดาวเคราะห ์ ใบงานกิจกรรม ดาวเคราะห์สำหรับสิ่งมีชีวิต คำแนะนำ: ปัจจัยที่เอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิต อุปกรณ์ในการจดบันทึก กระดาษ และอุปกรณ์วาดภาพ วิธีปฏิบัติในชั้นเรียน 1. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม ๆ ละ 4 - 5 คน 2. แจกไพ่ดาวเคราะห์ คำแนะนำ ใบงาน และอุปกรณ์เครื่องเขียน ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม 3. นักเรียนแต่ละคนอ่าน คำแนะนำ: ปัจจัยที่เอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิต 4. นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาข้อมูลจากไพ่ดาวเคราะห์ และอภิปรายถึงปัจจัยที่เอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิต ของดาวเคราะห์แต่ละดวงว่ามีหรือไม่ เป็นอย่างไร บันทึกคำตอบและเหตุผลลงในใบงานกิจกรรมไพ่ดาวเคราะห์ 5. นักเรียนแต่ละกลุ่มจินตนาการถึง สิ่งมีชีวิตต่างดาวบนดาวเคราะห์ที่ตนเลือก ว่ามีรูปร่างหน้าตาอย่างไร โดยใช้ข้อมูลพื้นฐานของดาวเคราะห์ ที่อยู่ในไพ่ เป็นรากฐานของความคิด 6. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ ภาพวาดสิ่งมีชีวิตในจินตนาการของดาวที่เลือก พร้อมแสดงเหตุผลให้เพื่อนฟัง