กิจกรรมการวัดอุณหภูมิของดิน
จุดประสงค์
เพื่อวัดอุณหภูมิของดินบริเวณพื้นผิว
เพื่อตรวจวัดการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของดินในเวลากลางวัน
เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับสมบัติการเป็นฉนวนของดิน
สาระสำคัญ วัดอุณหภูมิของดินที่ระดับความลึก
5 - 10 เซนติเมตร โดยใช้เทอร์มอมิเตอร์ อุณหภูมิของดินเปลี่ยนแปลงตามสภาพภูมิอากาศ
ชนิดของดิน ความชื้นในดิน ความลึกและสภาพภูมิศาสตร์ หลักวิธีการดำเนินการนี้จะเป็นการเก็บข้อมูลเพื่อตรวจหาความสัมพันธ์เหล่านี้
เวลาที่ใช้ 10
15 นาที สำหรับการวัดแต่ละครั้ง (แล้วแต่ว่าจะทำการวัดกี่ครั้ง
ทุกๆ คาบเวลาที่เท่ากัน)
ระดับชั้นเรียน ทุกระดับ
ความถี่ในการเก็บข้อมูล
ทุกสัปดาห์
ที่ระดับลึก 5 เซนติเมตร 3 ครั้ง ที่ระดับลึก 10 เซนติเมตร 3 ครั้ง
ต่อฤดูกาล ที่ระดับความลึก 5 เซนติเมตร 1 ครั้ง ที่ระดับความลึก
10 เซนติเมตร 1 ครั้ง ทุกๆ 2 3 ชั่วโมง ในเวลากลางวัน เป็นเวลาติดต่อกัน
2 วัน
แนวความคิดหลักที่สำคัญ
ดินมีสมบัติเป็นฉนวนอุณหภูมิของดินเปลี่ยนแปลงตามความลึก ความชื้นในดิน และอุณหภูมิ
อากาศ
อุณหภูมิของดินเปลี่ยนแปลงน้อยกว่าอุณหภูมิของอากาศ
ทักษะ
การอ่านค่าอุณหภูมิ
การเก็บตัวอย่างในภาคสนาม
การสังเกตปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกัน
การสร้างกราฟวัฏจักรของอุณหภูมิ
วัสดุและอุปกรณ์
เทอร์มอมิเตอร์แบบมาตรฐาน
อย่างน้อย 2 ตัว
ไม้บรรทัด
ตะปู ขนาด 12 เซนติเมตร และค้อน
ที่แขวนเทอร์มอมิเตอร์
ใบงานการวัดอุณหภูมิของดิน
การเลือกสถานที่และการจับเวลา
1. เลือกที่ราบที่มีแดดส่องถึง
2. พยายามเลือกบริเวณที่มีลักษณะคล้ายกันตลอดพื้นที่ ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง
5 เมตร
3. พื้นดินจะต้องไม่อัดตัวกันแน่น แต่อาจมีหญ้าขึ้นเล็กน้อย
4. ถ้าทำการทดลองต่อเนื่องหลายวัน พยายามวัดอุณหภูมิในวันที่มีสภาพอากาศและดินคล้ายกัน
การเตรียมสำหรับการเก็บข้อมูลภาคสนาม
เทอร์มอมิเตอร์ของนักเรียนควรจะไวต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิมากที่สุดที่บริเวณประมาณ
2 เซนติเมตร จากปลาย เนื่องจากที่ความยาวนี้มี sensor สำหรับวัดอุณหภูมิ
ในการวัดอุณหภูมิที่ความลึก 5 และ 10 เซนติเมตร จะต้องเสียบเทอร์มอมิเตอร์ลงไปในดินลึก
7 และ 12 เซนติเมตร โดยใช้ไม้บรรทัดวัด
การวัดอุณหภูมิของดิน
1.
แขวนเทอร์มอมิเตอร์สำหรับวัดอากาศไว้ ในบริเวณที่จะทำการวัดอุณหภูมิดิน
(ระวังอย่าให้เทอร์มอมิเตอร์อยู่ในเงาต้นไม้ หรือเงาอาคาร) ทิ้งไว้
2 นาที แล้วจึงทำอ่านค่า และบันทึกอุณหภูมิของอากาศลงในใบงาน
2.
ใช้สายวัดวัดตะปูให้ได้ระยะ 7 เซนติเมตร และ 12 เซนติเมตร แล้วทำเครื่องหมายไว้ที่ตะปู
3.
ใช้ค้อนตอกตะปูนำร่องลงไปก่อน เมื่อได้ระยะ 7 เซนติเมตร แล้วถอนตะปูออก
ระวังอย่าคว้านรู และอย่ารบกวนดิน
4.
ใส่เทอร์มอมิเตอร์เข้าไปในรูจนสุด และ รออย่างน้อย 2 นาที จึงอ่านค่าบนเทอร์มอมิเตอร์
รออีก 1 นาที อ่านค่าซ้ำจนอ่านได้ค่าที่แตกต่างกันแต่ละครั้งไม่เกิน
0.5 - 1 องศาเซลเซียส บันทึกอุณหภูมิของดินที่ได้ลงใบงาน ถือเป็นความลึกที่
5 เซนติเมตร
5.
ค่อยๆ ถอนเทอร์มอมิเตอร์ออก ระวังอย่าคว้านรู และอย่ารบกวนดิน
6.
ใช้ค้อนตอกตะปูนำร่องลงไปก่อน เมื่อได้ระยะ 12 เซนติเมตร แล้วถอนตะปูออก
ระวังอย่าคว้านรู และอย่ารบกวนดิน
7.
ใส่เทอร์มอมิเตอร์เข้าไปในรูจนสุด และ รออย่างน้อย 2 นาที จึงอ่านค่าบนเทอร์มอมิเตอร์
รออีก 1 นาที อ่านค่าซ้ำจนอ่านได้ค่าที่แตกต่างกันแต่ละครั้งไม่เกิน
0.5 - 1 องศาเซลเซียส บันทึกอุณหภูมิของดินที่ได้ลงใบงาน ถือเป็นความลึกที่
12 เซนติเมตร
8.
ค่อยๆ ถอนเทอร์มอมิเตอร์ออก ระวังอย่าคว้านรู และอย่ารบกวนดิน
9.
ทำการตรวจวัดทุกๆ คาบเวลาที่เท่ากัน เช่น ทุกๆ 1 ชั่วโมง หรือทุกๆ
2 ชั่วโมง เป็นต้น นำค่าที่วัดได้บันทึกลงใบงานแล้วนำไปพล็อตกราฟ
10.
ศึกษาความสัมพันธ์ของอุณหภูมิอากาศ และอุณหภูมิดินที่ความลึก 5
เซนติเมตร และ 10 เซนติเมตร
ใบงานกิจกรรมการวัดอุณหภูมิดิน
สถานที่.............................................. |
วันเดือนปี
/ เวลา |
อุณหภูมิอากาศ |
อุณหภูมิดิน
5 cm |
อุณหภูมิดิน
10 cm |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
ตัวอย่างกราฟ อุณหภูมิอากาศ อุณหภูมิดินที่ความลึก
5 cm และ 10 cm
ณ โรงเรียนบ้านยางสูง อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี
ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. 30 เม.ย. 45
© 2003 - 2010 The LESA Project
All rights reserved.
|