จุดประสงค์
เพื่อสอนให้นักเรียนรู้จักความเป็นกรด
- เบส (pH) ของของเหลว โดยใช้สารที่มีอยู่ภายในบ้านและโรงเรียน
กล่าวทั่วไป
เกมสนุกกับ pH
ทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการวัดค่า pH ของตัวอย่างน้ำ ตัวอย่างดิน
ตัวอย่างของสารในสถานที่ต่างๆ นักเรียนสามารถผสมสารตัวอย่างเพื่อที่จะวัดค่า
pH ที่แตกต่างได้
ผลที่จะได้รับ
นักเรียนสามารถบอกค่า
pH ของสารทั่วไปได้ เรียนรู้ถึงโทษของค่า pH สูงและต่ำที่มีอยู่ในธรรมชาติ
สามารถรู้วิธีการเปลี่ยนค่า pH
ศักยภาพในการสืบค้นทางวิทยาศาสตร์
สามารถพัฒนาการอธิบายโดยใช้การสังเกต
สามารถจำแนกและวิเคราะห์ทางเลือกในการอธิบาย
ใช้ทักษะความรู้และกระบวนการในการอธิบาย
ใช้เครื่องมือในการเก็บข้อมูลเพื่อความแม่นยำเวลาที่ใช้1
คาบ ในการเตรียม1 คาบ ในการเล่นเกมระดับทุกระดับชั้น
วัสดุอุปกรณ์
1. กระดาน
2. ชอล์ก
3. กระดาษยูนิเวอร์แซล
อินดิเคเตอร์ หรืออุปกรณ์วัดค่า pH ประเภทอื่น
4. ถ้วยเล็กๆ
5. ใบงาน เกมสนุกกับ
pHการเตรียมตัว เตรียมสารละลายที่มีค่า pH 2 - 9
ความรู้พื้นฐาน
ระดับความเป็นกรดมีอิทธิพลต่อการเจริญเติบโตของพืชและสัตว์ในสิ่งแวดล้อม
ค่า pH สามารถเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่สนับสนุน ในธรรมชาติปัจจัยที่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงค่า
pH มาจากหินและดิน กิจกรรมของมนุษย์ก่อให้เกิดปัจจัยที่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงค่า
pH โดยการปล่อยสารที่เป็นกรดหรือเบส ขึ้นสู่อากาศ ลงสู่น้ำและพื้นดิน
ตัวอย่างเช่น ฝนกรดจากย่านอุตสาหกรรมทำให้ค่า pH ของน้ำลดลง จนทำให้เกิดอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต
ขั้นตอนการเล่นเกมสนุกกับ pH
ตอนที่ 1
1. แบ่งสารตัวอย่างที่มีค่า
pH 2-9 ลงในถ้วยเล็กๆ
2. ให้นักเรียนลองจับคู่สารตัวอย่างที่มีค่า
pH ใกล้เคียงกันโดยการคาดเดา แล้วเขียนคำตอบลงในใบกิจกรรม
3. เมื่อนักเรียนจับคู่โดยการคาดเดาเสร็จแล้ว
ให้ครูผู้สอนเป็นผู้เฉลย โดยที่ก่อนที่จะเฉลยคำตอบแต่ละคู่ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมากลุ่มละ
1 คน และแจกกระดาษวัดค่า pH ให้กับตัวแทนกลุ่มเพื่อมาวัดค่า pH ของสารคู่แรกที่ตัวเองคาดเดา
บันทึกผลลงในตารางดำเนินกิจกรรมการแข่งขัน (เขียนบนกระดาน) เมื่อวัดค่าสารคู่แรกเสร็จคุณครูเฉลย
หลังจากนั้นเปลี่ยนให้ตัวแทนคนต่อไปในกลุ่มมาวัดค่า pH ของสารที่จับคู่ตัวต่อไป
ทำวนต่อไปให้ทุกคนในกลุ่มได้ออกมาวัดค่า pH
4. เมื่อครูผู้สอนเฉลยคำตอบครบทุกสารแล้ว
ให้ครูผู้สอนอธิบายถึงโทษของค่า pH
ตอนที่
2
1. เมื่อนักเรียนทุกคนทราบถึงค่า
pH ของสารตัวอย่างแต่ละตัวแล้ว ให้นักเรียนลองนำสารตัวอย่างมาผสมกันโดยให้ค่า
pH ที่ได้มีค่าเป็นกลาง กลุ่มไหนเสร็จก่อน จะได้คะแนนไป
2. เมื่อทำการผสมสารตัวอย่างเสร็จแล้ว
ให้คุณครูอธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงค่า pH
ใบงานกิจกรรม สนุกกับ pH
สารตัวอย่าง |
สารที่จับคู่(จาการคาดเดา) |
ค่า
pH |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
หมายเหตุ การบันทึกชื่อของสารตัวอย่างต้องระบุชื่อ
ยี่ห้อ และชนิดของสารตัวอย่างด้วย
ตาราง
การแข่งขัน
pH |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
8 |
9 |
รวมคะแนน |
ทีม
1 |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
ทีม
2 |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
ทีม
3 |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
ทีม
4 |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
ทีม
5 |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
ทีม
6 |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
หมายเหตุ เขียนตารางการแข่งขันลงบนกระดาน
© 2003 - 2010 The LESA Project
All rights reserved.
|