ระดับชั้น:
ประถมปลาย - มัธยมต้น
ระยะเวลา: วิเคราะห์ข้อมูล
ใช้เวลาประมาณแผ่นละ 5 นาที
วัตถุประสงค์:
สร้างทักษะในการอ่านกราฟ และวิเคราะห์ข้อมูล
ฝึกกระบวนการเรียนรู้อย่างนักวิทยาศาสตร์
หลักการ:
ศึกษาความสัมพันธ์ของ อุณหภูมิ แสงอาทิตย์ โดยใช้ข้อมูลจริง
ชุดข้อมูล:
1.
พลังงานแสงอาทิตย์ ในรอบ 3 วัน
2.
อุณหภูมิ แสงอาทิตย์ ในรอบ 3 วัน
3.
แสง ความชื้นสัมพัทธ์ ในรอบ 3 วัน
4.
อุณหภูมิ ความชื้นสัมพัทธ์ ในรอบ 3 วัน
5.
ฝน ความชื้นสัมพัทธ์ ในรอบ 3 วัน
6.
อุณหภูมิอากาศ ฝน ในรอบ 3 วัน
7.
เปรียบเทียบอุณหภูมิ ณ หอดูดาวเกิดแก้ว และ อ.ทุ่งสง
8.
เปรียบเทียบอุณหภูมิต่างภูมิภาคโลก
การดำเนินการ:
1.
คุณครูแนะนำวิธีการอ่านกราฟ ตัวแปร หน่วย และคาบเวลา
2.
ให้นักเรียนศึกษาข้อมูล และตอบคำถาม
3.
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลของตน ให้เพื่อนๆ
ดู จะได้เห็นแนวทางการวิเคราะห์ข้อมูลของแต่ละกลุ่มว่า เหมือน หรือแตกต่างกันอย่างไร