กิจกรรม แบบจำลองภาวะเรือนกระจก
จุดประสงค์
ให้นักเรียนเข้าใจ
ภาวะเรือนกระจก
สาระสำคัญ
เมื่อพื้นผิวโลกดูดกลืนพลังงานแสงอาทิตย์
จะแผ่รังสีอินฟราเรดกลับคืนสู่อวกาศ แต่เนื่องจากบรรยากาศมีก๊าซเรือนกระจกปะปนอยู่
เช่น ไอน้ำ คาร์บอนไดออกไซด์ มีเทน ก๊าซเหล่านี้มีคุณสมบัติในการดูดกลืนรังสีอินฟราเรด
ทำให้อุณหภูมิเหนือพื้นผิวโลกอบอุ่น เราเรียกภาวะนี้ว่า ภาวะเรือนกระจก
(Greenhouse Effect) ในการสร้างแบบจำลองภาวะเรือนกระจกครั้งนี้
เราจะใช้แผ่นพลาสติกทำหน้าที่เสมือนเป็นก๊าซเรือนกระจก ในการกักเก็บความร้อนจากพื้นดิน
เวลาที่ใช้ 2 คาบเรียน
ระดับชั้นเรียน ประถมศึกษา
แนวความคิดหลัก
ที่สำคัญการเกิดภาวะเรือนกระจก
ทักษะการ
ทดลอง
การสร้างกราฟอุณหภูมิ
วัสดุและอุปกรณ์
1.
โครงเหล็กดัดเป็นรูปเต้นท์ 1 อัน
2.
ตะขอ 2 อัน
3.
แผ่นพลาสติกใสขนาด 1 ผืน
4.
เทอร์มอมิเตอร์ 2 อัน
5.
ขาตั้งเทอร์มอมิเตอร์ 1 อัน6. ก้อนหิน จำนวนอย่างน้อย 8 ก้อน
7. ใบงานกิจกรรม
1 แผ่น
8.
กระดาษกราฟ 1 แผ่นสถานที่ สนามหญ้ากลางแจ้ง ไม่มีเงาบัง
วิธีปฏิบัติ
1.
แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆ ละ 4 - 5 คน
2.
แจกวัสดุอุปกรณ์ในการสร้าง
3.
วางโครงเหล็ก โดยแขวนเทอร์มอมิเตอร์ไว้กับตะขอตรงกลาง
4.
นำแผ่นพลาสติกคลุมโครงเหล็กแล้วขึงให้ตึง โดยการนำก้อนหินทับรอบขอบพลาสติก
อย่าให้มีช่องอากาศถ่ายเท
5.
แขวนเทอร์มอมิเตอร์ที่เหลือกอีกตัวหนึ่งบนขาตั้ง และวางไว้ข้างๆ
กระโจมพลาสติก
6.
ทำการจดบันทึกอุณหภูมิของเทอร์มอมิเตอร์ทั้งสองทุกๆ 15 นาที เป็นเวลานานตราบเท่าที่มีเวลา
7.
นำข้อมูลที่ได้มาพล็อตกราฟ
8.
นักเรียนอภิปรายถึงเส้นกราฟที่ได้ คุณครูอธิบายถึงการเกิดภาวะเรือนกระจก
© 2003 - 2010 The LESA Project
All rights reserved.
|