กิจกรรม การทดสอบกฏการเคลื่อนที่ของนิวตัน
ระดับชั้นเรียน: ประถมศึกษาขึ้นไป
กำหนดเวลา: 1 - 2 ชั่วโมง
วัตถุประสงค์: ให้นักเรียนมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน
อุปกรณ์:
1.
รถของเล่น 2 คัน
2.
เชือกไนลอน 2 เส้น
3.
ตุ้มถ่วงน้ำหนัก 3 ก้อน
4.
ไม้บรรทัด
5.
เทปใส
6.
ท่อร้อยสายไฟ ยาว 1 ฟุต |
|
การจัดเตรียมอุปกรณ์การทดลอง
1.
วางท่อที่ขอบโต๊ะ แล้วยึดด้วยเทปใสเพื่อลดแรงเสียดทานระหว่างพื้นกับเชือก
2.
นำเชือกทั้ง 2 เส้น ผูกเข้ากับด้านหน้าของรถทั้งสองคัน
3.
นำส่วนปลายเชือกอีกด้านของทั้งสองเส้น ผูกเข้ากับตุ้มน้ำหนัก
4.
วางเชือกให้คาดอยู่บนด้ามปากกาขอบโต๊ะ ดังรูป
หลักการ :
กฎข้อที่
1 กฎแห่งความเฉื่อย วัตถุที่หยุดนิ่งจะพยายามหยุดนิ่งอยู่กับที่
ตราบที่ไม่มีแรงภายนอกมากระทำ ส่วนวัตถุที่เคลื่อนที่จะเคลื่อนที่เป็นเส้นตรงด้วยความเร็วคงที่
ตราบที่ไม่มีแรงภายนอกมากระทำเช่นกัน
กฎข้อที่ 2 กฎของแรง ความเร่งของวัตถุจะแปรผันตามแรงที่กระทำต่อวัตถุ
แต่จะแปรผกผัน
กับมวลของวัตถุ
กำหนดให้
F = แรงที่มากระทำกับวัตถุ
m
= มวลของวัตถุ
a = ความเร่งของวัตถุ
การดำเนินกิจกรรม:
แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆ
ละเท่าๆ กันตามความเหมาะสม แจกอุปกรณ์ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันจัดเตรียมอุปกรณ์การทดลอง
ดังต่อไปนี้
ตอนที่
1 กฎแห่งความเฉื่อย
วิธีการทดลอง
1.
นำรถของเล่นวางบนโต๊ะ นำตุ้มน้ำหนักวางบนรถ ดังรูป แล้วใช้ไม้บรรทัดตีให้รถเคลื่อนที่ด้วยความรวดเร็ว
สังเกตการเคลื่อนที่ของตุ้มน้ำหนัก บันทึกผลการทดลอง
2.
นำรถของเล่นวางบนโต๊ะ วางตุ้มน้ำหนักบนรถ ดังรูป แล้วผลักให้รถวิ่งไปพร้อมกับตุ้มน้ำหนัก
โดยใช้ไม้บรรทัดกันให้รถหยุดกระทันหัน สังเกตการเคลื่อนที่ของตุ้มน้ำหนัก
บันทึกผลการทดลอง
ตอนที่
2 กฎของแรง
วิธีการทดลอง
1.
ผูกเชือกกับรถของเล่นและตุ้มน้ำหนักวางบนโต๊ะ แล้วใช้ไม้บรรทัดกันเอาไว้
ดังรูป
2.
นำไม้บรรทัดที่กันออก สังเกตการเคลื่อนที่ของรถทดลองทั้ง 2 คัน บันทึกผลการทดลอง
3.
ทำการทดลองซ้ำข้อ 1 โดยเพิ่มตุ้มน้ำหนัก ให้รถอีกคันหนึ่งดังรูป
4.
นำไม้บรรทัดที่กั้นออก สังเกตการเปลี่ยนแปลงของการเคลื่อนที่ของรถทั้งสอง
บันทึกผลการทดลอง
สรุปการทำกิจกรรม:
หลังจากที่นักเรียนได้เรียนรู้และสนุกกับการทดลองแล้ว
ให้นักเรียนสรุปผลการทดลอง และส่งตัวแทนออกมานำเสนอทีละกลุ่ม และช่วยกันสรุปผลการทดลองอีกครั้ง
© 2003 - 2010 The LESA Project
All rights reserved.
|